TIA CỰC TÍM UV - PHIM CÁCH NHIỆT DÁN KÍNH CẢN TIA UV

TIA CỰC TÍM UV - PHIM CÁCH NHIỆT DÁN KÍNH CẢN TIA UV

TIA CỰC TÍM UV - PHIM CÁCH NHIỆT DÁN KÍNH CẢN TIA UV

Số 6, Lê Quang Chiểu, P. Hiệp Tân, Q. Tân Phú, TP. HCM
Tia Cực Tím UV -Phim Cách Nhiệt Dán Kính

Mục lục

    Tia cực tím (hay tia tử ngoại, tia UV), (tiếng Anh là Utraviolet) là sóng điện từ có bước sóng ngắn hơn ánh sáng nhìn thấy nhưng dài hơn tia X. Phổ tia cực tím có thể chia ra thành tử ngoại gần (có bước sóng từ 380 đến 200 nm) và tử ngoại xạ hay tử ngoại chân không (có bước sóng từ 200 đến 10 nm).

     

    film nextek can tia uv
    Tia Cực Tím UV

               Khi quan tâm đến ảnh hưởng của tia cực tím lên sức khỏe con người và môi trường, thì phổ của tia cực tím chia ra làm các phần: UVA (380-315 nm), hay gọi là sóng dài hay \\ánh sáng đen\\; UVB (315-280 nm) gọi là bước sóng trung bình; và UVC (ngắn hơn 280 nm) gọi là sóng ngắn hay có tính tiệt trùng.

               Cực tím có nghĩa là trên của tím. Sắc tím là màu có bước sóng ngắn nhất có thể nhìn thấy. Một vài bước sóng của tia cực tím dân gian gọi là ánh sáng đen, vì chúng vô hình với mắt người.

               Các thủy tinh thông thường trong suốt với tia UVA nhưng mờ đục với các tia sóng ngắn hơn: Silic hay thạch anh, tùy theo chất lượng, có thể trong suốt với cả tia cực tím chân không.

             

     

     

           Lợi ích

               Tia cực tím giúp tổng hợp vitamin D trong cơ thể bằng cách khi chiếu tia cực tím vào da thì 7 dehydro chelesterin sẽ chuyển thành vitamin D. Ngoài ra, ở liều lượng vừa phải tia cực tím còn kích thích mọi quá trình hoạt động chính của cơ thể.

           Tác hại

               Tia cực tím có thể gây tai biến về mắt khi không đeo kính bảo hộ. Tác hại cấp tính có thể xảy ra trong chỉ một lúc khi ra ngoài trời đang nắng gắt. Tương tự như khi da bị cháy nắng, các tế bào bao bọc mắt có thể bị hủy do tia nắng, nhất là khi phản chiếu dội lên từ mặt tuyết, xi-măng, cát hay nước.Sau khi bị chiếu từ 6 - 15 giờ, bệnh nhân có những rối loạn thị giác như giảm thị lực, nhìn thấy quầng bao quanh các nguồn sáng. Sau đó cảm thấy như có dị vật ở trong mắt, chảy nước mắt, rất sợ ánh sáng. Thông thường tiến triển tốt và trong khoản 8 giờ thì khỏi, nhưng cũng có những thể nặng kéo dài vì kèm theo nhiễm khuẩn.

              Những hậu quả nghiêm trong như khi ra nắng nhiều lần trong thời gian dài, tia cực tím có khả năng gây các chứng bệnh mắt trầm trọng hơn, như suy hoại võng mạc và cườm mắt - làm lòa hay mù mắt.

              Đối với các chuyên khoa về da liễu: tia cực tím có thể gây ra ung thư da, u hắc tố (Melanome).

     

    phim cach nhiet dan kinh
    Dán Phim Cách Nhiệt Cản Tia UV

     

    Tia cực tím gây hại cho các DNA của sinh vật theo nhiều cách. Một trong những cách phổ biến nhất tác động lên liên kết bất thường giữa 2 đơn phân kế cận, thay vì giữa các đơn phân bổ sung trên 2 mạch đối nhau (tạo bậc thang). Kết quả là DNA có một chỗ phình trong cấu trúc và nó không còn có thể thực hiện những chức năng bình thường nữa. 

     

     

    facebook